Building Information Modelling

การสร้างแบบจำลองข้อมูลอาคารนำไปสู่การร่วมงานระหว่าง ABB และ Sonepar

การสร้างแบบจำลองข้อมูลอาคาร (Building Information Modelling, BIM) กำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันภายใต้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งช่วยปลดล็อกวิธีการออกแบบและดำเนินงานโครงการก่อสร้างให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เรากำลังเห็นการนำ BIM ไปปรับใช้อย่างรวดเร็วโดยผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมของเรา มีแรงจูงใจหลักสองประการที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงนี้: ประการแรกคือประโยชน์ที่ BIM สร้างขึ้นนั้นไม่เพียงแค่ลูกค้า แต่ยังรวมถึงห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดด้วย ประการที่สองคือความสามารถของ BIM ในการส่งเสริมความโปร่งใสและการทำงานร่วมกันระหว่างซัพพลายเออร์มากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดการสูญเสียวัสดุตลอดทุกขั้นตอนของกระบวนการ

นอกจากข้อดีหลักสองข้อนี้แล้ว BIM ยังช่วยให้เกิดความสม่ำเสมอ เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเวลาและการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ เพิ่มผลผลิต ขจัดความเสี่ยง รวมถึงอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของพนักงานทุกคนที่เกี่ยวข้องในกระบวนการก่อสร้าง ในขณะที่สามารถคาดการณ์การลดต้นทุนตลอดอายุการใช้งานได้

ABB สนับสนุนพันธมิตรให้ผ่านประสบการณ์ BIM และได้สร้าง e-learning สำหรับทุกคนที่ต้องการสร้างความคุ้นเคยกับกระบวนการก่อนที่จะนำไปใช้งานกับโครงการของตนเอง  Technische Unie ได้เพิ่งหน้าแรกบนเว็บไซต์ของพวกเขาเกี่ยวกับ BIM และสร้างปลั๊กอินที่ลูกค้าดาวน์โหลดได้ และให้สิทธิ์เข้าถึงแค็ตตาล็อก ABB BIM เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการดำเนินงานต่างๆ

ด้วยความร่วมมือของ Sonepar กับ ABB ช่วยให้ e-Learning นี้เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าของบริษัท ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์อาคารอัจฉริยะ Paolo Spotti กล่าวว่า “การฝึกอบรมของ ABB เป็นแนวทางที่ยอดเยี่ยมสำหรับ BIM เพื่อผู้เชี่ยวชาญด้านไฟฟ้า หลักสูตรนี้มีโครงสร้างในระดับที่ให้ภาพรวมเบื้องต้นจนถึงการสาธิตที่ละเอียดยิ่งขึ้น และลิงก์ไปยังแหล่งข้อมูลอื่นเพื่อการศึกษาเพิ่มเติม”

Global Channel Manager ของ ABB(ด้านอาคารอัจฉริยะ) Emanuele Tosatti ซึ่งเป็นผู้บริหารงานการสร้างแบบจำลองข้อมูลอาคารในระดับสากลสำหรับ ABB Electrification แสดงความคิดเห็นว่าการทำงานร่วมกันของ ABB กับ Sonepar ในโครงการในอนาคตสามารถสร้างความแข็งแกร่งด้วย BIM ได้อย่างไร “เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มบนคลาวด์ทั้งหมด รากฐานของ BIM นั้นมีศูนย์กลางอยู่ที่การอำนวยความสะดวกในการจัดการข้อมูลจำนวนมาก ต้องขอบคุณต้นแบบงานต่างๆที่มีอยู่ทั่วโลก ABB และ Sonepar สามารถร่วมกันขับเคลื่อนคุณค่าที่ดีที่สุดสำหรับผู้มีส่วนทั้งหมด ทำให้สามารถสร้างและตรวจสอบอาคารที่ปลอดภัย ชาญฉลาด และยั่งยืนได้ตลอดอายุการใช้งาน ต้องขอบคุณ ความร่วมมือ ต้นทุน การติดตั้ง การขนส่ง และการเชื่อมข้อมูลที่ถูกเพิ่มเข้ามาในแบบจำลองอาคารทุกขณะเวลา”

BIM ผสานเข้ากับความยั่งยืนตลอดขั้นตอนการออกแบบ การก่อสร้าง และการดำเนินงานของโครงการ โดยการให้ความโปร่งใสในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ ผู้รับเหมา วิศวกร และซัพพลายเออร์สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดำเนินงานโดยรวมของโครงสร้างในช่วงก่อนหน้า ซึ่งหมายความว่าจะใช้เฉพาะวัสดุและวิธีการที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น รวมทั้งช่วยประหยัดเวลาและเงินในการทำงานซ้ำและการเลื่อนกำหนดเวลา

การใช้แบบจำลอง 3 มิติในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ BIM ช่วยให้สามารถตรวจสอบและปรับปรุงเวิร์กโฟลว์ได้ในทุกขั้นตอน ซึ่งหมายความว่าสามารถวัดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตลอดช่วงอายุการใช้งานของอาคารได้

หลังจากโครงการเสร็จสิ้น ข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไข การปรับปรุง และการทำขึ้นใหม่จะพร้อมใช้งาน เพื่อให้ผู้มีส่วนร่วมสามารถแบ่งปันและปรับการออกแบบให้เข้ากับการพัฒนาอื่นๆ เพิ่มมูลค่าให้กับเจ้าของอาคาร และสร้างความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับลูกค้า

ค้นหารายละเอียดเกี่ยวกับ BIM ผ่าน e-learning ของ ABB.